QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH PHÚ THỌ GIAOTHUONG.NET.VN
I. NGUYÊN TẮC CHUNG:
1. Mục đích hoạt động của Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giaothuong.net.vn:
1.1. Hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từng bước tiếp cận, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp;
1.2. Cung cấp thông tin về tiềm năng của tỉnh Phú Thọ và các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; văn bản pháp luật mới.
1.3. Cung cấp các dịch vụ trực tuyến giới thiệu sản phẩm hàng hóa, kết nối Người mua và Người bán;
1.4. Tập hợp các doanh nghiệp vào một trang web, phân bố theo từng ngành hàng cụ thể, giúp cho các đối tác trong và ngoài nước tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm Phú Thọ dễ dàng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hàng hoá tỉnh Phú Thọ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại trong nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng.
2. Nguyên tắc của Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ:
2.1. Tất cả các nội dung trong bản Quy chế này tuân thủ pháp luật hiện hành của nước CHXHCN Việt Nam. Thành viên khi tham gia Sàn phải tự tìm hiểu, tự chịu trách nhiệm pháp lý của mình đối với pháp luật hiện hành của nước CHXHCN Việt Nam và những nội dung trong Quy chế này.
2.2. Người bán tham gia giao dịch trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ thỏa thuận trực tiếp với Người mua toàn bộ điều kiện mua bán, giao nhận, thanh toán... trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên và không trái với quy định của pháp luật hiện hành;
2.3. Mọi hoạt động mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ phải được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng;
2.4. Tất cả thành viên khi tham gia vào Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ phải tự tìm hiểu, tự chịu trách nhiệm pháp lý của mình đối với pháp luật hiện hành của Nhà nước và các nội dung trong quy chế này. Hoàn tất thủ tục đăng ký tham gia giao dịch theo hướng dẫn của Bộ phận quản trị Sàn;
2.5. Bộ phận quản trị Sàn hoàn toàn có quyền thẩm tra tư cách của người mua; thẩm tra hồ sơ pháp lý, thực tế tại cơ sở sản xuất kinh doanh của người bán và quyết định cho phép hoặc ngừng giao dịch trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ đối với các thành viên khi phát hiện có những vi phạm quy chế này và pháp luật có liên quan.
II. QUY ĐỊNH CHUNG:
1. Cơ quan quản lý Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ:
Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ có địa chỉ tại http://giaothuong.net.vn/ do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công thương - Sở Công Thương Phú Thọ sở hữu, quản lý và phát triển;
Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ hoạt động nhằm hỗ trợ các thương nhân, tổ chức, cá nhân có thể giới thiệu, mua bán sản phẩm hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó;
Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ giữ bản quyền sử dụng dịch vụ và các nội dung trên hệ thống theo pháp luật về bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và quốc tế. Tất cả các biểu tượng, logo, nội dung theo các ngôn ngữ khác nhau đều thuộc quyền sở hữu của Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ, nghiêm cấm mọi hành vi sao chép, sử dụng và phổ biến bất hợp pháp dưới mọi hình thức các quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.
2. Giải thích từ ngữ:
- Bộ phận quản trị Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ (gọi tắt là Bộ phận quản trị): Là các cán bộ phụ trách quản trị sàn thuộc Phòng Hành chính - Tổng hợp của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công thương.
- Thành viên: Là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký tham gia Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ, bao gồm cả Người bán và Người mua;
- Người bán: Là thương nhân, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu tham gia Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ để đăng tin giới thiệu, bán sản phẩm hàng hóa, cung ứng dịch vụ và đăng tin khuyến mại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ;
- Người mua: Là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được đăng tải trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ;
- Sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tham gia giao dịch trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ: Là những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được phép giới thiệu, quảng bá, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Hàng hóa, sản phẩm dịch vụ tham gia giao dịch phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan, không thuộc các trường hợp cấm kinh doanh, cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật.
- Hoạt động mua bán hàng hóa qua Sàn phải được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
3. Kinh phí quản lý, tổ chức hoạt động và chi phí tham gia Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ:
- Kinh phí quản lý, tổ chức hoạt động: Ngân sách nhà nước cấp cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công thương theo kế hoạch hàng năm; tài trợ (nếu có) của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Chi phí tham gia: Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Làng nghề, Cơ sở sản xuất, kinh doanh, Hộ kinh doanh... được miễn phí thành viên khi tham gia sàn;
Các chi phí gồm chi phí quảng cáo, đại diện kỹ thuật (thành viên ủy quyền cho Bộ phận quản trị Sàn tiến hành quản trị và thực hiện các thao tác kỹ thuật, cập nhật thông tin trên tài khoản của mình); đào tạo sử dụng, tư vấn pháp lý, hỗ trợ thương mại và các chi phí khác có liên quan được thực hiện theo quy định của pháp luật.
III. QUY TRÌNH GIAO DỊCH
1. Hướng dẫn đăng ký thành viên:
* Đăng ký thành viên:
- Truy cập vào đường link: http://giaothuong.net.vn/
- Để đăng nhập hệ thống, trên giao diện của phần mềm, người dùng click vào biểu tượng “Đăng Ký” trên góc bên phải trên cùng của hệ thống như hình:
- Nhập các thông tin như: Họ tên, Mật khẩu, Nhập lại mật khẩu vừa đặt, Tích chọn xác thực, Tích đồng ý điều khoản.
- Tích chọn “ Đăng ký”
- Nhập thông tin chọn đăng nhập các bước tiếp theo.
- Sau khi đăng ký thành công màn hình trở về trang chủ. và bạn trải nghiệm với tư cách là 1 thành viên của hệ thống.
2. Hướng dẫn đăng nhập:
Đăng nhập hệ thống
1. Để đăng nhập hệ thống, trên giao diện của phần mềm, người dùng click vào biểu tượng “Đăng nhập” trên góc bên phải trên cùng của hệ thống như hình:
- Màn hình giao diện đăng nhập như sau:
Người dùng có thể đăng nhập hệ thống bằng 03 cách:
- Sử dụng tài khoản đã có để đăng nhập
- Đăng nhập qua mạng xã hội Facebook
- Đăng nhập qua tài khoản của Google
* Sử dụng email hoặc Số điện thoại di động (SĐT) để đăng nhập:
Bước 1: Nhập thông tin Email hoặc SĐT và click “Đăng nhập”.
Hệ thống sẽ kiểm tra Email hoặc SĐT đã đăng ký chưa, nếu đăng ký rồi thì sẽ chuyển sang giao diện màn hình trang chủ như sau:
* Đăng nhập qua mạng xã hội Facebook hoặc Google:
Khi đó khách truy cập bấm vào biểu tượng: Facebook hoặc Google, giao diện sẽ chuyển sang cửa sổ đăng nhập của Facebook hoặc Google.
- Nhập thông tin chọn đăng nhập các bước tiếp theo. Sau khi đăng nhập thành công màn hình trả về màn hình trang chủ.
3. Quy trình danh cho người mua:
Sau khi đăng nhập vào hệ thống với vai trò là thành viên. Khách hàng muốn đặt hàng bằng cách tìm tới sản phẩm muốn mua và sau đó tiến hành các bước như sau:
1. Click chọn sản phẩm cần mua.
2. Nhập vào số lượng cần mua.
3. Click "Đặt hàng" để mua sản phẩm đã chọn.
- Nếu mua nhiều loại sản phẩm cùng lúc có thể Click "Cho Vào giỏ" để thêm sản phẩm vào giỏ hàng rồi đặt hàng sau.
- Kiểm tra giỏ hàng bằng cách trỏ chuột vào biểu tượng giỏ hàng và click vào "Xem giỏ hàng".
- Giỏ hàng hiện ra, kiểm tra lại số lượng các sản phẩm cần mua rồi click vào "Giỏ hàng" để đặt hàng:
- Kiểm tra địa chỉ nhận hàng, có thể thay đổi địa chỉ nhận hàng nếu cần (Địa chỉ mặc định là địa chỉ khi đăng ký tài khoản), kiểm tra hình thức thanh toán, hình thức vận chuyển rồi click vào "Đặt hàng". Có thể đặt từng sản phẩm hoặc đặt chung tất cả các sản phẩm đã chọn một lần. Hoàn tất quá trình đặt hàng.
4. Quy trình dành cho người bán:
* Hướng dẫn đưa sản phẩm lên Sàn:
Sau khi đăng nhập hệ thống với tư cách là doanh nghiệp. Người dùng tích chọn vai trò là cơ sở bằng cách trỏ chuột vào tên cá nhân chọn “Trang cơ sở” như sau:
Các bước để đăng sản phẩn lên hệ thống:
1. Chọn mục thông tin cơ sở -> Danh sách sản phẩn như hình:
2. Click vào menu “danh sách sản phẩm” để mở danh sách sản phẩm.
3. Gõ vào ô tìm kiếm trên trang để Tìm kiếm sản phẩm khi cần (đối với trường hợp sản phẩm đó của bạn đã có trên hệ thống).
4. Click vào “Thêm mới” để thêm mới một sản phẩm của cơ sở.
- Form thêm mới sản phẩm hiện lên, để thêm mới sản phẩm gồm 3 bước:
+ Bước 1: Nhập Thông tin chính
• 1.1 Kích chọn vào "Thêm hình ảnh" để thêm ảnh cho sản phẩn (có thể chọn nhiều hình ảnh bằng cách tích vào "thêm hình ảnh")
• 1.2 Nhập các trường thông tin đầy đủ (ưu ý: trường thông tin có dấu (*) là bắt buộc. Giá khuyến mại nên thấp hơn giá gốc)
• 1.3 Sau đó Click vào “Lưu sản phẩm”
+ Bước 2: Nhập thông tin mở rộng của sản phẩm rồi ấn vào “ Lưu thông tin”
+ Bước 3: Thêm giấy chứng nhận xác nhận của sản phẩm bằng cách Click “ Thêm mới”
Thêm ảnh của giấy chứng nhận, xác nhận bằng cách click vào “Ảnh chứng nhận, xác nhận", nhập các thông tin và Click “ Lưu” để lưu giấy chứng nhận, xác nhận vừa thêm
5. Sau khi đăng sản phẩm thành công, bạn vào nhập kho để khách có thể mua hàng qua các bước như sau:
+ Bước 1: Thêm mới kho ( đối với kho mới hoặc bạn chưa có kho nhé) vào Chức năng “Quản lý kho” chọn “ Danh mục kho” chọn “Thêm mới “:
+Bước 2: Form thêm mới kho hiện lên, nhập thông tin đầy đủ ( trường dấu (*) là bắt buộc). Sau đó “ Lưu “ lại.
+ Bước 3: Chọn “ Nhập Kho” -> tìm kiếm kho, loại kho nếu cần -> Chọn “ Thêm mới”
+Bước 4: Trang nhập kho hiện lên và thực hiện như sau:
1. Nhập các nhập thông tin đầy đủ ( trường dấu (*) là bắt buộc).
2. Chọn “Tạo mới” nếu bạn còn muốn chỉnh sửa hoặc chọn “ Hoàn thành” (kho sửa khi lưu không thể sửa)
3. Chọn tên sản phẩm -> nhập số lượng -> nhập giá -> Thêm sản phẩm
4. “Lưu thông tin “ để hoàn thành
5. Quy trình tạo gian hàng:
Để tạo một gian hàng trước tiên bạn phải là thành viên của hệ thống và đăng ký trở thành doanh nghiệp của hệ thống qua các bước sau:
1. Sau khi đăng nhập bằng tài khoản thành viên, màn hình đang ở giao diên trang chủ, trỏ chuột tới tên đăng nhập và chọn “ Trang cá nhân”:
2. Tại trang cá nhân click chọn “Đăng ký cơ sở của bạn”. Mỗi tài khoản cá nhân được đăng ký một gian hàng
3. Điền đầy đủ thông tin vào những trường có dấu (*) và đồng ý với điều khoản, sau đó click “Lưu thông tin” vào nút để hoàn thành để tạo 1 gian hàng.
d. Quy trình đăng và quản lý thông tin tin trên Sàn:
* Đăng tin cung cầu:
- Click “Cần mua” để xem tin cần mua.
- Click “Cần bán” để xem các tin cần bán.
- Click “Tìm đối tác để xem các tin tìm đối tác.
- Click “Sàn TMĐT” để xem các Sàn TMĐT các tỉnh, thành trên cả nước và các Sàn TMĐT uy tín khác.
- Click “Đăng tin cung cầu” để đăng tin cung cầu. Nhập đầy đủ nội dung của tin đăng vào form, và click “Lưu thông tin” để hoàn tất đăng tin.
- Ngoài ra thành viên có thể Đánh giá/bình luận. gửi câu hỏi, thích, theo dõi, phản ánh vi phạm… đối với sản phẩm.
* Chức năng dành cho quản trị:
1. Kiểm duyệt
1.1. Duyệt tin kết nối cung cầu
: Biểu tượng chức năng duyệt tin kết nối cung cầu
: Biểu tượng chức năng không duyệt tin kết nối cung cầu
: Biểu tượng chức năng sửa tin kết nối cung cầu
- Chức năng: Duyệt, không duyệt hoặc sửa tin kết nối cung cầu
- Duyệt tin kết nối cung cầu: Bấm vào biểu tượng để duyệt tin kết nối cung cầu
- Không duyệt tin kết nối cung cầu: Bấm vào biểu tượng để duyệt tin kết nối cung cầu
- Sửa tin kết nối cung cầu trước khi duyệt: Bấm vào biểu tượng xuất hiện cửa sổ mới như sau:
Bao gồm các thông tin như Tiêu đề, chuyên mục, loại sản phẩm, nội dung, địa chỉ, số điện thoại, facebook, từ ngày, đến ngày và trạng thái.
Thực hiện sửa các thông tin này và bấm “Lưu” để lưu thông tin đã chỉnh sửa
1.2. Duyệt đánh giá, bình luận:
Biểu tượng chức năng để quản lý shop
- Chức năng: Duyệt, không duyệt hoặc quản lý shop được đánh giá, bình luận.
- Duyệt đánh giá, bình luận: Đánh dấu vào các đánh giá, bình luận muốn duyệt và Bấm vào biểu tượng “Duyệt” và để thực hiện duyệt.
- Không duyệt đánh giá, bình luận: Đánh dấu vào các đánh giá, bình luận muốn không duyệt và Bấm vào biểu tượng “Không duyệt” để thực hiện không duyệt.
- Quản lý chi tiết shop được đánh giá, bình luận: Bấm vào biểu tượng xuất hiện cửa sổ mới như sau:
Bao gồm các chức năng như phân loại thực phẩm (sản phẩm khuyến mãi, sản phẩm mới, sản phẩm mua nhiều, sản phẩm quan tâm,…), số lượt thích, gửi tin nhắn đến shop, thông tin chi tiết về shop, các đánh giá, hỏi đáp, hay địa điểm của shop.
1.3. Duyệt hỏi đáp Cơ sở, sản phẩm:
- Chức năng: Duyệt, không duyệt hỏi đáp về chính sách và sản phẩm.
- Duyệt hỏi đáp về chính sách và sản phẩm: Đánh dấu vào hỏi đáp về chính sách và sản phẩm muốn duyệt và Bấm vào biểu tượng “Duyệt” và để thực hiện duyệt.
- Không duyệt hỏi đáp về chính sách và sản phẩm: Đánh dấu vào các hỏi đáp về chính sách và sản phẩm muốn không duyệt , Bấm vào biểu tượng “Không duyệt” để thực hiện không duyệt.
1.4. Xử lý phản ánh vi phạm:
- Chức năng: Xử lý phản ánh vi phạm
- Xem chi tiết: Bấm biểu tượng để xem chi tiết cửa hàng
Xử lý vi phạm: Bấm biểu tượng xuất hiện cửa sổ mới
Thực hiện xử lý vi phạm bằng cách chọn hình thức xử lý: Tiếp tục hoạt động, ngừng hoạt động, khóa do vi phạm => bấm “Lưu” để lưu thông tin xử lý.
1.5. Xử lý thông tin phản hồi
- Chức năng: Xử lý thông tin phản hồi, chuyển tiếp tới đơn vị quản lý khác, xem chi tiết phản hồi và xóa thông tin phản hồi.
1.6. Duyệt bình luận tin tức:
- Chức năng: Duyệt, không duyệt, xem hoặc xóa Bình luận tin tức.
1.7. Trợ giúp:
- Chức năng: Duyệt, không duyệt, sửa hoặc xóa bình luận của tin tức trên Website.
* Quản lý người dùng:
- Chức năng: Thêm, sửa, xóa, reset mật khẩu, tìm kiếm tài khoản đăng nhập vào sử dụng phần mềm.
+ Thêm mới tài khoản:
+ Sửa tài khoản:
+ Xóa tài khoản người dùng:
Thông tin tổ chức:
- Chức năng thay đổi thông tin tổ chức cung cấp thông tin liên hệ cho người truy cập.
- Sau khi điền đầy đủ thông tin thì click “Lưu thay đổi” để cập nhật thông tin.
* Quy định quản lý thông tin trên website:
- Đối với thành viên/người bán là Tổ chức – Công ty: Thông tin bắt buộc cần khai báo gồm Tên công ty, Số điện thoại, Mã số thuế, ngày cấp, nơi cấp, Địa chỉ trụ sở chính (theo giấy phép kinh doanh), email, địa chỉ giao dịch, tài khoản ngân hàng giao dịch.
- Đối với thành viên/người bán là Cá nhân: Thông tin bắt buộc cần khai báo gồm Họ tên, Ngày sinh, giới tính, Số CCCD, ngày cấp, nơi cấp, email, địa chỉ giao dịch.
- Bộ phận quản trị kiểm tra, kiểm soát các thông tin được đăng tải, những thông tin vi phạm sẽ bị gỡ bỏ, trong trường hợp thành viên tiếp tục tái phạm thì có thể ngừng hoặc hủy bỏ tư cách sử dụng gian hàng của thành viên đó;
Trong trường hợp Bộ phận quản trị xác nhận được thành viên vi phạm những điều như: Đăng ký thông tin không đúng sự thật; Có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của hệ thống; Sử dụng tài khoản và mật khẩu vào mục đích bất chính, hoặc cho người thứ ba sử dụng; Có hoạt động gây tổn hại đến hệ thống… thì Ban quản trị có thể hủy bỏ tư cách sử dụng gian hàng của thành viên.
Thành viên không sử dụng dịch vụ của Sàn vào những mục đích bất hợp pháp, phá hoại, tạo ra và phát tán virus gây hư hại tới hệ thống, cấu hình, truyền tải thông tin của Sàn hay sử dụng dịch vụ của mình vào mục đích đầu cơ, lũng đoạn thị trường tạo những đơn đặt hàng, chào hàng giả, kể cả phục vụ cho việc phán đoán nhu cầu thị trường. Trong trường hợp vi phạm thành viên phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình trước pháp luật;
Đối với các hoạt động hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, người bán phải công bố Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Giấy chứng nhận về vệ sinh An toàn thực phẩm (số, ngày cấp, nơi cấp) đối với hàng hóa, dịch vụ đó trên Sàn.
3. Quy trình giao nhận vận chuyển:
Sau khi người mua đặt hàng xong, người bán sẽ cho nhân viên liên hệ với người mua xác nhận đơn hàng, thống nhất với người mua về phương án vận chuyển và thanh toán. Người bán hoặc đại diện người bán sẽ tiến hành giao hàng đến địa chỉ do người mua cung cấp hoặc gửi qua đường bưu điện, các đơn vị vận chuyển hàng. Quá trình giao nhận, vận chuyển hàng hóa, sản phẩm là sự thỏa thuận giữa người bán và người mua. Bộ phận quản trị không tham gia hay có liên quan gì đến quá trình giao nhận vận chuyển đó.
4. Quy trình xác nhận, hủy đơn hàng:
Các giao dịch bao gồm việc xác nhận đồng ý mua, bán hoặc hủy mua, bán đơn hàng giữa người mua với người bán là giao dịch hoàn toàn độc lập và các cá nhân, doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Bộ phận quản trị không có chức năng lập đơn hàng mua, bán và không chịu trách nhiệm về việc xác nhận hoặc hủy đơn hàng.
Bộ phận quản trị khuyến cáo người mua cần liên hệ trực tiếp với người bán để đưa ra quyết định mua bán sản phẩm, hàng hóa.
Bộ phận quản trị khuyến khích hai bên cần tìm hiểu kỹ về đơn hàng trước khi giao dịch. Và việc giao dịch cần đảm bảo đúng trình tự và đúng quy định pháp luật để tránh tình trạng xảy ra mâu thuẫn.
5. Quy trình đổi trả hàng và hoàn tiền:
- Quy trình đổi trả hàng:
+ Người mua đồng ý rằng chỉ có thể yêu cầu trả hàng và hoàn tiền trong các trường hợp sau:
+ Người mua đã thanh toán nhưng không nhận được sản phẩm;
+ Sản phẩm bị lỗi hoặc bị hư hại trong quá trình vận chuyển;
+ Người bán giao sai sản phẩm cho Người mua (VD: sai kích cỡ, sai màu sắc, v.vv...);
+ Sản phẩm Người mua nhận được khác biệt một cách rõ rệt so với thông tin mà Người bán cung cấp trong mục mô tả sản phẩm;
+ Trường hợp trả hàng do Người mua thay đổi ý định mua hàng sẽ không được chấp nhận.
+ Để hạn chế các rắc rối phát sinh liên quan đến trả hàng, Người mua lưu ý cần phải gửi trả sản phẩm bao gồm toàn bộ phụ kiện đi kèm nếu có, và sản phẩm phải trong tình trạng nguyên vẹn như khi nhận hàng. Bộ phận quản trị khuyến khích Người mua chụp lại ảnh sản phẩm ngay khi nhận được để làm bằng chứng đối chiếu/khiếu nại về sau nếu cần.
- Quy trình hoàn tiền:
+ Người bán và Người mua cần thống nhất về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển đối với hàng trả lại.
6. Quy trình bảo hành, bảo trì sản phẩm:
Người đăng tin bán sản phẩm sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các thông tin mình đăng tải về các chính sách bảo hành, bảo trì sản phẩm. Người mua có trách nhiệm tìm hiểu kỹ các thông tin được đăng tải trên Sàn;
Việc bào hành, bảo trì sản phẩm sau giao dịch do người mua và người bán tự thỏa thuận. Bộ phận quản trị khuyến khích người bán nên có các hình thức bảo hành quy chuẩn, đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.
Việc tiến hành bảo trì, nâng cấp các gian hàng sẽ được Bộ phận quản trị Sàn thông báo cho các thành viên trước khi thực hiện 10 ngày và nội dung bảo trì, nâng cấp được thực hiện theo kế hoạch từ trước. Trong quá trình bảo trì, Bộ phận quản trị Sàn sẽ bố trí đường link hợp pháp để gian hàng vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.
7. Quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại:
7.1. Khiếu nại của Người mua:
Người mua có quyền khiếu nại trực tiếp đến người bán hoặc gửi khiếu nại qua Bộ phận quản trị Sàn. Sau khi tiếp nhận phản hồi của người mua Bộ phận quản trị sẽ chuyển ngay khiếu nại đó đến người bán bằng các phương tiện nhanh nhất.
Trường hợp nội dung tranh chấp, khiếu nại có liên quan đến Sàn, Bộ phận quản trị Sàn có trách nhiệm tiếp nhận và tổ chức xử lý khiếu nại của người mua trong các giao dịch thông qua Sàn;
Khi người mua mua sản phẩm, dịch vụ phát sinh mâu thuẫn với người bán hoặc bị tổn hại lợi ích hợp pháp, Bộ phận quản trị Sàn sẽ cung cấp cho người mua thông tin đăng ký của người bán ngay sau khi nhận được yêu cầu của người mua, tích cực hỗ trợ người mua bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đối với người bán hàng cần có trách nhiệm cung cấp văn bản giấy tờ chứng thực thông tin liên quan đến sự việc đang gây mâu thuẫn cho người mua.
7.2. Khiếu nại của Người bán:
Người bán đăng tin bán phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và đăng tải trên Sàn. Trường hợp có khiếu nại phát sinh, thành viên đăng tin có trách nhiệm cung cấp văn bản giấy tờ chứng thực thông tin liên quan đến sự việc đang gây mâu thuẫn cho khách hàng. Trong mọi trường hợp, thành viên đăng tin phải có trách nhiệm giải quyết mọi khiếu nại của thành viên mua liên quan đến chất lượng của hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
Trường hợp có khiếu nại phát sinh, thành viên đăng tin có trách nhiệm cung cấp văn bản giấy tờ chứng thực thông tin liên quan đến sự việc đang gây mâu thuẫn cho khách hàng. Trong mọi trường hợp, thành viên đăng tin phải có trách nhiệm giải quyết mọi khiếu nại của thành viên mua liên quan đến chất lượng của hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, khiếu nại giữa người bán và người mua sẽ ưu tiên giải quyết bằng biện pháp thương lượng, hòa giải. Nếu thông qua hình thức thương lượng, hòa giải mà vẫn không thể giải quyết được mâu thuẫn phát sinh từ giao dịch giữa 2 bên người mua, người bán, thì một trong 2 bên có quyền gửi đơn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền can thiệp nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của các bên.
7.3. Giải quyết tranh chấp, khiếu nại của Bộ phận quản trị:
Sau khi người bán, người mua đã giải quyết xong tranh chấp phải có trách nhiệm báo lại cho Bộ phận quản trị Sàn. Trong trường hợp giao dịch phát sinh mâu thuẫn mà lỗi thuộc về người bán thì Bộ phận quản trị Sàn sẽ có biện pháp cảnh cáo, khóa tài khoản hoặc chuyển cho cơ quan pháp luật có thẩm quyền tùy theo mức độ của sai phạm. Bộ phận quản trị Sàn sẽ chấm dứt và gỡ bỏ toàn bộ tin bài về sản phẩm, dịch vụ của người bán đó trên Sàn.
Quy trình tiếp nhận thông tin khiếu nại, cách thức giải quyết:
Bước 1: Tất cả các yêu cầu giải quyết khiếu nại sẽ được chuyển đến Bộ phận quản trị Sàn (Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công thương;
Địa chỉ: Số 28B đường Kim Đồng - phường Gia Cẩm - thành phố Việt trì - Tỉnh Phú Thọ.
Điện thoại: 0210.3 636688, fax: 0210.3 841767
Email: hotrogiaothuong@gmail.com
Bước 2: Sau khi tiếp nhận yêu cầu giải quyết khiếu nại, trong vòng 03 ngày làm việc, Bộ phận quản trị sẽ tiến hành xác minh lại những thông tin do khách hàng cung cấp.
Bước 3: Khiếu nại của người mua hoặc người bán sẽ được Bộ phận quản trị ghi nhận và trong vòng 02 ngày làm việc Bộ phận quản trị Sàn có trách nhiệm đưa ra giải pháp giải quyết thỏa đáng cho khách hàng và phản hồi bằng văn bản.
IV. QUY TRÌNH THANH TOÁN
1. Quy trình thanh toán giữa người mua và người bán:
Việc thanh toán giữa người mua và người bán do hai bên tự trao đổi, thỏa thuận trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ giữa hai bên và theo đúng quy định của pháp luật. Bộ phận quản trị không tham gia vào quá trình cũng như nội dung thỏa thuận mua bán và thanh toán giữa hai bên.
Bộ phận quản trị khuyến khích người mua và người bán thực hiện thanh toán sau giao dịch qua các hình thức đảm bảo như chuyển khoản, và phải có hóa đơn chứng từ làm cơ sở cho việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại nếu có sau giao dịch.
2. Quy trình thanh toán giữa người bán và Bộ phận quản trị:
Người bán không phải trả bất kỳ khoản phí nào trong trường hợp sử dụng gian hàng “miễn phí”.
Đối với thành viên có đăng ký sử dụng các dịch vụ quảng cáo, tư vấn... trên Sàn thì hai bên thương lượng thỏa thuận những điều khoản cụ thể trong hợp đồng dịch vụ (trên cơ sở hợp đồng mẫu), trong đó có quy định rõ chi tiết về điều khoản thanh toán.
Người bán thanh toán theo hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt theo quy định trong hợp đồng. Bộ phận quản trị thực hiện các dịch vụ và phát hành hóa đơn theo quy định hiện hành.
V. ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO DỊCH
Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ xây dựng cơ chế bảo đảm an toàn giao dịch như sau:
Thành viên có trách nhiệm cung cấp thông chính xác, trung thực những thông tin cá nhân hoặc doanh nghiệp cũng như thông tin về sản phẩm, hàng hóa cần rao bán. Nếu cung cấp thông tin sai lệch, thành viên hoàn toàn chịu trách nhiệm với những hậu quả phát sinh, nếu có;
Bộ phận quản trị khuyến cáo thành viên cần tìm hiểu thật kỹ thông tin đối tác (người mua, người bán) cũng như về sản phẩm, hàng hóa đang chào bán trước khi tiến hành giao kết hợp đồng mua bán;
Bộ phận quản trị mong muốn tạo điều kiện cho những người mua, người bán nói có thể tiếp cận được với nhau, và tìm được những khách hàng phù hợp nhất cho việc mua bán sản phẩm, hàng hóa của mình;
Bộ phận quản trị Sàn luôn cố gắng giữ cho những thông tin được đăng trên trang Website phong phú và chính xác nhất có thể;
VI. BẢO VỆ THÔNG TIN CÁ NHÂN KHÁCH HÀNG
1. Mục đích thu thập thông tin:
- Việc thu thập dữ liệu, thông tin trên Sàn bao gồm: Email, điện thoại, tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, địa chỉ và một số giấy tờ pháp lý có liên quan đến thành viên khi tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ. Đây là những thông tin mà Sàn cần thành viên cung cấp bắt buộc khi đăng ký sử dụng dịch vụ và để Sàn liên hệ, xác nhận khi thành viên đăng ký sử dụng dịch vụ trên Sàn nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
- Bộ phận quản trị và các thành viên sẽ tự chịu trách nhiệm về bảo mật và lưu giữ mọi hoạt động sử dụng dịch vụ dưới tên đăng ký, mật khẩu và hộp thư của mình. Ngoài ra, thành viên có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Bộ phận quản trị về những hành vi sử dụng trái phép, lạm dụng, vi phạm bảo mật, lưu giữ tên đăng ký và mật khẩu của bên thứ ba để có biện pháp giải quyết phù hợp.
2. Phạm vi sử dụng thông tin:
Thông tin cá nhân của thành viên cung cấp có thể dùng vào các mục đích sau:
- Cung cấp các hàng hóa, dịch vụ hay thực hiện những giao dịch đến thành viên;
- Gửi các thông báo về các hoạt động trao đổi thông tin giữa các thành viên và Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ;
- Ngăn ngừa các hoạt động phá hủy tài khoản của thành viên hoặc các hoạt động giả mạo thành viên;
- Liên lạc và giải quyết với thành viên trong những trường hợp đặc biệt;
- Không sử dụng thông tin cá nhân của thành viên ngoài mục đích xác nhận và liên hệ có liên quan đến giao dịch tại Website;
- Nâng cao mối tương tác và liên kết với Khách hàng;
- Trong trường hợp có yêu cầu của pháp luật: Sàn có trách nhiệm hợp tác cung cấp thông tin cá nhân thành viên khi có yêu cầu từ cơ quan tư pháp bao gồm: Viện kiểm sát, Tòa án, cơ quan công an điều tra liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật nào đó của khách hàng. Ngoài ra, không ai có quyền xâm phạm vào thông tin cá nhân của thành viên.
3. Thời gian lưu trữ thông tin
Dữ liệu cá nhân của thành viên sẽ được lưu trữ cho đến khi có yêu cầu hủy bỏ hoặc tự thành viên đăng nhập và thực hiện hủy bỏ. Còn lại trong mọi trường hợp thông tin cá nhân thành viên sẽ được bảo mật trên máy chủ của Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ.
4. Những người hoặc tổ chức có thể tiếp cận với thông tin:
Chỉ Bộ phận quản trị Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ mới có quyền tiếp cận thông tin người tiêu dùng, hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được yêu cầu cung cấp thông tin.
5. Địa chỉ của đơn vị thu thập và quản lý thông tin:
Bộ phận quản trị Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ (Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công thương).
Địa chỉ cơ quan: Số 28B đường Kim Đồng, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Điện thoại: 0210.3 636688
Fax: 0210.3 841767
Email: hotrogiaothuong@gmail.com
6. Phương tiện, công cụ để người dùng tiếp cận và chỉnh sửa dữ liệu cá nhân của mình:
- Mỗi người dùng được cấp một tài khoản trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ bao gồm user và password để truy cập vào website. Sau khi đăng nhập, thành viên được sử dụng mọi dịch vụ tiện ích được cung cấp trên website theo đúng chức năng, quyền hạn được phân cấp.
- Thành viên có quyền tự kiểm tra, cập nhật, điều chỉnh hoặc hủy bỏ thông tin cá nhân của mình hoặc yêu cầu Bộ phận quản trị Sàn thực hiện việc này.
7. Cam kết bảo mật thông tin cá nhân thành viên:
- Thông tin cá nhân của thành viên được Bộ phận quản trị cam kết bảo mật tuyệt đối theo chính sách bảo vệ thông tin cá nhân. Việc thu thập và sử dụng thông tin của mỗi thành viên chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của khách hàng đó trừ những trường hợp phải cung cấp thông tin cá nhân thành viên cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi được yêu cầu;
- Bộ phận quản trị không sử dụng, không bán, không chuyển giao, cung cấp hay tiết lộ cho bên thứ ba nào về thông tin cá nhân của thành viên khi không có sự cho phép đồng ý từ thành viên;
- Trong trường hợp máy chủ lưu trữ thông tin bị hacker tấn công dẫn đến mất mát dữ liệu cá nhân thành viên, Bộ phận quản trị sẽ có trách nhiệm thông báo vụ việc cho cơ quan chức năng điều tra xử lý kịp thời và thông báo cho thành viên được biết;
- Bộ phận quản trị bảo mật tuyệt đối mọi thông tin giao dịch trực tuyến của thành viên bao gồm thông tin hóa đơn kế toán, chứng từ số hóa tại khu vực dữ liệu trung tâm an toàn cấp 1 của Sàn;
- Nếu xét thấy thông tin của thành viên cung cấp trên Sàn là không chính xác, Bộ phận quản trị sẽ tiến hành hủy toàn bộ những nội dung của thành viên đó được đăng tải trên Sàn.
8. Cơ chế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại liên quan đến thông tin cá nhân khách hàng.
- Thông tin cá nhân khách hàng bị sử dụng sai mục đích Bộ phận quản trị Sàn đứng ra tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng. Khi phát hiện sự vi phạm, người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại về Bộ phận quản trị Sàn bằng các hình thức sau: qua Email, gọi điện thoại hoặc có thể đến trực tiếp.
- Email nhận thông tin khiếu nại: hotrogiaothuong@gmail.com
- Điện thoại: 0210.3 636688.
- Bộ phận quản trị Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ (Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công thương).
- Địa chỉ: Số 28B đường Kim Đồng, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
- Bộ phận quản trị Sàn sẽ xác nhận lại thông tin, phải có trách nhiệm trả lời lý do và hướng dẫn thành viên khôi phục và bảo mật lại thông tin xem xét và hỗ trợ cùng với người tiêu dùng đứng ra làm việc trực tiếp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hỗ trợ cung cấp các thông tin cần thiết phục vụ cho việc khiếu nại.
- Trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất thông tin của người tiêu dùng, Bộ phận quản trị Sàn sẽ thông báo cho cơ quan chức năng trong vòng 24 (hai mươi bốn) giờ sau khi phát hiện sự cố.
VII. QUẢN LÝ THÔNG TIN XẤU:
* Quy định về quản lý, kiểm soát thông tin trên Sàn:
- Người bán thực hiện việc đăng tải các hình ảnh, nội dung, thông tin hàng hóa lên sàn TMĐT giaothuong.net.vn theo các quy định và tiêu chí theo hướng dẫn trên giao diện website. Sau đó, nhấn nút “Lưu sản phẩm” để gửi sản phẩm cho Bộ phận quản trị kiểm duyệt.
- Các hình ảnh, nội dung, thông tin sản phẩm của Người bán sẽ được Bộ phận quản trị kiểm duyệt nội dung trước khi chính thức đăng tải trên Sàn. Việc kiểm soát và xét duyệt được diễn ra hàng ngày. Bộ phận quản trị chỉ cho phép các tin đăng đạt tiêu chuẩn theo quy định được hiển thị.
- Các hình ảnh, nội dung, thông tin sản phẩm không vi phạm các quy định chung, không vi phạm từ khóa, tiêu chí đăng thông tin sản phẩm của Sàn và không vi phạm các quy định của pháp luật, bộ phận quản trị nội dung của Sàn sẽ chấp nhận “Duyệt” và xuất thông tin. Khi đó, sản phẩm sẽ được đăng tải chính thức lên Sàn giao dịch TMĐT giaothuong.net.vn.
- Với trường hợp các nội dung và thông tin về sản phẩm vi phạm các quy định chung của Sàn và/hoặc vi phạm các quy định của pháp luật, Bộ phận quản trị sẽ yêu cầu Người bán chỉnh sửa lại các nội dung thông tin đó và gửi cho Bộ phận quản trị để kiểm duyệt lại.
(Nếu sau khi gửi lại mà thông tin vẫn vi phạm các quy định chung của Sàn và/hoặc vi phạm các quy định của pháp luật, Bộ phận quản trị Sàn có toàn quyền loại bỏ nội dung đó và không đăng tải lên Sàn, đồng thời gửi thông báo tới Người bán).
- Bộ phận quản trị Sàn giữ toàn quyền quyết định về việc lưu giữ hay loại bỏ tin đã đăng trên Sàn mà không cần báo trước.
* Lưu ý:
Không được phép đăng tải những thông tin liên quan đến các vấn đề mà Pháp luật Việt Nam không cho phép;
Không được đăng những bài viết, thông tin có nội dung vi phạm pháp luật; đả kích, bôi nhọ, chỉ trích hay bàn luận về chính trị, tôn giáo, phản động, kỳ thị văn hóa, dân tộc, cũng như vi phạm khác liên quan đến thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.
Không được xâm phạm quyền lợi, uy tín, đời tư của các cá nhân hay thành viên khác, không được dùng ngôn từ tục tĩu, thóa mạ trong các thông tin tham gia. Không được lợi dụng website để tuyên truyền, đề xướng, lôi kéo với những nội dung không lành mạnh.
Phải dùng ngôn từ trong sáng, rõ ràng, đúng chính tả, nghiêm cấm mọi hình thức viết tắt theo hình thức chat, ngôn ngữ tối nghĩa.
Mọi tin đăng vi phạm quy định thành viên hoặc đăng sai chuyên mục sẽ bị xóa bài.
* Danh sách sản phẩm cấm giao dịch:
- Tất cả các loại rượu;
- Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác;
- Các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ;
- Các chất ma túy;
- Thiết bị gây nhiễu thông tin di động tế bào;
- Đèn trời;
- Vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kĩ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự, công an, quân trang;
- Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, văn hóa xã hội ( bao gồm cả các chương trình trò chơi điện tử);
- Các sản phẩm văn hóa phản động, đồi trụy, mê tín dị đoan hoặc có hại tới giáo dục thẩm mỹ, nhân cách
- Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, thuộc sở hữu toàn dân, sở hữu của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
- Hóa chất độc; Tiền chất;
- Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu.
- Thực vật, động vật hoang dã;
- Thủy sản cấm khai thác, thủy sản có dư lượng chất độc hại vượt quá giới hạn cho phép, thủy sản có yếu tố độc tự nhiên gây nguy hiểm đến tính mạng con người;
- Các loại thuốc chữa bệnh cho người, các loại vắc xin, sinh phẩm y tế, mỹ phẩm, hóa chất và chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trong lĩnh vực gia dụng và y tế chưa được sử dụng tại Việt Nam;
- Các loại trang thiết bị y tế chưa được phép sử dụng tại Việt Nam
- Các loại mỹ phẩm y tế chưa được công bố với cơ quan có thẩm quyền;
- Mua bán các loại xe không có giấy tờ hay mất giấy tờ (Chú ý khi mua bán xe phải có bên thứ 3 chứng giấy tờ)
- Mua bán thông tin cá nhân (email, danh sách khách hàng...)
* Danh sách sản phẩm giao dịch có điều kiện:
- Đối với dụng cụ thể thao tập võ, thành viên bán hàng phải là cửa hàng dụng cụ thể thao hay cơ sở sản xuất dụng cụ thể thao.
- Đối với các mặt hàng giới tính như bao cao su có thể bán như nhà thuốc, riêng sextoy, kích dụng không được bán.
- Đối với các mặt hàng phần mềm như account, software,... có bản quyền, phải do công ty có giấy phép kinh doanh rõ ràng. Các cá nhân không được bán mặt hàng này.
* Hành vi cấm trong hoạt động đăng tải tin để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Sàn:
- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
* Chủ gian hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin sau:
+ Tên chủ gian hàng (Tên DN, HTX, hộ kinh doanh…) theo đăng ký kinh doanh;
+ Địa chỉ đăng ký kinh doanh (hoặc địa thường trú của cá nhân);
+ Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chủ gian hàng, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức, hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.
+ Số điện thoại liên hệ;
+ Email;
* Cơ chế rà soát, kiểm soát thông tin về sản phẩm/dịch vụ của Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ đối với sản phẩm/dịch vụ đăng tải trên website & Biện pháp xử lý đăng tin vi phạm:
Cơ chế rà soát, kiểm soát thông tin về sản phẩm/dịch vụ của Ban quản lý Sàn giao dịch TMĐT đối với sản phẩm/dịch vụ đăng tải trên website:
Sau khi khách hàng đăng bán sản phẩm, sản phẩm sẽ được gởi đến Bộ phận quản trị Sàn. Những thông tin sản phẩm này sẽ được bộ phận biên tập quản lý nội dung của Sàn kiểm soát và xét duyệt chặt chẽ hàng ngày.
Sàn sẽ toàn quyền loại bỏ các tin đăng rao bán của khách hàng nếu như tin đăng rao bán vi phạm quy chế đăng tin. Các tin đăng không phù hợp với chuyên mục quy định sẽ bị xóa hoặc chuyển sang chuyên mục khác cho là hợp lý.
Sàn giữ quyền quyết định về việc lưu giữ hay loại bỏ tin đã đăng trên trang web này mà không cần báo trước.
Biện pháp xử lý đăng tin vi phạm:
Khi Bộ phận quản trị Sàn phát hiện ra thành viên vi phạm 1 trong các điều trên, bài đăng sản phẩm sẽ không được duyệt và Bộ phận quản trị Sàn sẽ gửi mail nhắc nhở thành viên.
Thành viên còn cố tình đăng bài, ban quản trị sẽ tự động xóa tài khoản mà không cần thông báo trước.
VIII. TRÁCH NHIỆM TRONG TRƯỜNG HỢP PHÁT SINH LỖI KỸ THUẬT:
1. Khi thực hiện các giao dịch trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ, yêu cầu các thành viên phải đọc và tìm hiểu rõ quy chế hoạt động của hệ thống; thực hiện đúng theo các quy trình hướng dẫn.
2. Bộ phận quản trị cam kết nỗ lực đảm bảo sự an toàn và ổn định của toàn bộ hệ thống kỹ thuật. Trong trường hợp xảy ra sự cố do lỗi của Bộ phận quản trị. Bộ phận quản trị Sàn sẽ ngay lập tức áp dụng các biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho thành viên.
3. Bộ phận quản trị Sàn cam kết cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt nhất cho các thành viên tham gia giao dịch.Trường hợp phát sinh lỗi kỹ thuật, lỗi phần mềm hoặc các lỗi khách quan khác dẫn đến thành viên không thể tham gia giao dịch được thì các thành viên thông báo sớm nhất có thể cho Bộ phận quản trị Sàn để xử lý:
4. Bộ phận quản trị Sàn sẽ thông báo đến các thành viên khi có sự cố kỹ thuật: Trong trường hợp bị hacker tấn công Bộ phận quản trị sẽ cố gắng bảo về các dữu liệu cá nhân của thành viên. Thành viên có trách nhiệm phối hợp với Bộ phận quản trị khi có yêu cầu xác minh các thông tin liên quan.
5. Tuy nhiên, Bộ phận quản trị sẽ không chịu trách nhiệm giải quyết trong trường hợp: Thông báo của các thành viên không đến được Bộ phận quản trị Sàn hoặc các phát sinh từ lỗi kỹ thuật, lỗi đường truyền, phần mềm hoặc các lỗi khác không do Bộ phận quản trị gây ra.
Thông tin phản hồi theo địa chỉ sau:
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công thương
Địa chỉ: Số 28B đường Kim Đồng, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Điện thoại: 0210.3 636688 DĐ: 0914 349 783 (Mr Thái)
Fax: 0210.3 841767
Email: hotrogiaothuong@gmail.com/
IX. QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA BỘ PHẬN QUẢN TRỊ SÀN, NGƯỜI MUA, NGƯỜI BÁN
1. Quyền và trách nhiệm của Bộ phận quản trị
1.1. Quyền của Bộ phận quản trị Sàn
- Bộ phận quản trị Sàn sẽ tiến hành cung cấp các dịch vụ cho những thành viên tham gia sau khi đã hoàn thành các thủ tục và các điều kiện bắt buộc mà Sàn nêu ra đồng thời có quyền kiểm tra thông tin các thương nhân, tổ chức, cá nhân đưa lên Sàn;
- Bộ phận quản trị có toàn quyền thay đổi nội dung Quy chế hoạt động và sẽ thông báo trên Sàn cho tất cả các đối tượng sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử ít nhất 5 ngày trước khi áp dụng những thay đổi đó. Bộ phận quản trị có toàn quyền thay đổi hay chỉnh sửa, thêm hoặc bớt Quy định sử dụng các dịch vụ bằng cách cập nhật lên Sàn vào bất kỳ thời điểm nào mà không cần thông báo.
- Từ chối, tạm ngừng hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ cho thành viên trong trường hợp có cơ sở chứng minh thành viên cung cấp thông tin cho sàn giao dịch không chính xác, không đầy đủ, vi phạm pháp luật, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam;
- Tạm ngừng hoặc xóa tài khoản thành viên, từ chối cung cấp một hoặc tất cả dịch vụ trên Sàn trong trường hợp thành viên vi phạm Quy chế hoặc có những hành vi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trên sàn như hoạt động lừa đảo, giả mạo, gây rối loạn thị trường, gây mất đoàn kết đối với các thành viên khác của Sàn. Trong trường hợp này Bộ phận quản trị không cần thông báo cho thành viên vi phạm biết;
- Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ giữ bản quyền sử dụng dịch vụ và các nội dung trên sàn theo luật bản quyền quốc tế và các quy định pháp luật về bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Tất cả các biểu tượng, logo, nội dung theo các ngôn ngữ khác nhau đều thuộc quyền sở hữu của Sàn này, nghiêm cấm mọi hành vi sao chép, sử dụng và phổ biến bất hợp pháp các quyền sở hữu trên;
- Bộ phận quản trị Sàn sẽ xem xét và có quyền chấm dứt ngay quyền sử dụng dịch vụ và quyền của thành viên nếu thành viên hoạt động vi phạm pháp luật hiện hành của Việt Nam, đã phá sản, bị kết án hoặc đang trong thời gian thụ án.
- Trong trường hợp chấm dứt quyền thành viên và quyền sử dụng dịch vụ thì tất cả các chứng nhận, các quyền của thành viên được cấp sẽ mặc nhiên hết giá trị và bị chấm dứt.
- Bộ phận quản trị Sàn giữ quyền được thay đổi bảng, biểu giá dịch vụ và phương thức thanh toán trong thời gian cung cấp dịch vụ cho thành viên theo nhu cầu và điều kiện khả năng của Sàn và sẽ báo trước cho thành viên thời hạn là một (01) tháng.
- Có quyền yêu cầu thương nhân, tổ chức, cá nhân là người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin theo quy định khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
1.2. Trách nhiệm của Bộ phận quản trị Sàn
- Sàn phải đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định và công bố các thông tin về người sở hữu website theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP trên trang chủ website.
- Xây dựng và công bố công khai trên website quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP; theo dõi và bảo đảm việc thực hiện quy chế đó trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Yêu cầu người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Với người bán nước ngoài, các tên riêng được phiên âm tiếng Việt hoặc thể hiện bằng ký tự La tinh.
- Có cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện chính xác, đầy đủ.
- Lưu trữ thông tin đăng ký của các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử và thường xuyên cập nhật những thông tin thay đổi, bổ sung có liên quan.
- Thiết lập cơ chế cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện được quy trình giao kết hợp đồng theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
- Áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân, tổ chức, cá nhân và thông tin cá nhân của người tiêu dùng.
- Có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử:
a) Ngăn chặn và loại bỏ khỏi website những thông tin mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật;
b) Gỡ bỏ thông tin về hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
c) Phối hợp với các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy trình, thủ tục công bố tại Quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử;
d) Cảnh cáo hoặc từ chối cung cấp dịch vụ có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với những cá nhân, thương nhân, tổ chức có hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật;
đ) Các biện pháp khác theo Quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra, xử lý các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật và giải quyết tranh chấp, khiếu nại:
a) Cung cấp thông tin về đối tượng có dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện hoặc nhận được các thông tin nêu trên;
b) Thường xuyên cập nhật từ khóa theo khuyến cáo từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và lọc thông tin theo từ khóa trước khi thông tin về hàng hóa, dịch vụ hiển thị trên website;
c) Tiếp nhận, phản hồi thông tin để giải quyết khiếu nại, phản ánh và tranh chấp liên quan đến sàn giao dịch thương mại điện tử tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ online.gov.vn.
- Công bố công khai cơ chế giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Khi khách hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử phát sinh mâu thuẫn với người bán hoặc bị tổn hại lợi ích hợp pháp, phải cung cấp cho khách hàng thông tin về người bán, tích cực hỗ trợ khách hàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
- Đối với những sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến, ngoài các nghĩa vụ trên, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm:
a) Chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
b) Đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp và có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật Việt Nam;
c) Là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia;
d) Lưu trữ thông tin về các giao dịch đặt hàng được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật về kế toán.
2. Quyền, trách nhiệm của người bán:
2.1. Quyền của người bán hàng trên sàn
- Đối với các thành viên tham gia Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ sẽ được miễn phí thành viên. Phí thành viên được hiểu là khoản phí để được tham gia hoạt động trên Sàn không tính đến các khoản phí khác như phí thuê quảng cáo, các dịch vụ tư vấn, các khoản phí khác trên Sàn;
- Được tạo một gian hàng riêng để trưng bầy hàng hoá và tiến hành giao dịch kinh doanh cũng như quảng bá doanh nghiệp của mình trên Sàn;
- Được cấp một tên đăng ký và mật khẩu riêng để sử dụng các dịch vụ, quản lý gian hàng và các giao dịch của mình trên Sàn.
- Được hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng các công cụ, các tính năng phục vụ cho việc xây dựng gian hàng, tiến hành giao dịch và sử dụng các dịch vụ tiện ích trên Sàn.
- Được hưởng các chính sách ưu đãi do Sàn hay các đối tác thứ ba cung cấp trên Sàn. Các chính sách ưu đãi này sẽ được đăng tải trực tiếp trên Sàn hoặc được gửi trực tiếp đến các thành viên.
- Có quyền đóng góp ý kiến cho Sàn trong quá trình hoạt động. Các kiến nghị được gửi trực tiếp bằng thư, fax hoặc email đến Bộ phận quản trị Sàn.
2.2. Trách nhiệm của người bán trên sàn:
- Tự chịu trách nhiệm bảo mật và lưu giữ về mọi hoạt động sử dụng dịch vụ dưới tên đăng ký, mật khẩu và hộp thư điện tử của mình. Tự bảo quản về tài khoản và mật khẩu của mình, không được cho người khác mượn sử dụng, bán, chuyển nhượng lại tài khoản và mật khẩu. Bộ phận quản trị Sàn không chịu trách nhiệm về bất kỳ những tổn thất phát sinh nào do việc để mất thông tin gây ra; Thành viên có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Bộ phận quản trị Sàn về những hành vi sử dụng trái phép, lạm dụng, vi phạm bảo mật, lưu giữ tên đăng ký và mật khẩu của mình để hai bên cùng hợp tác xử lý;
- Thành viên có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người mua nếu chứng minh được lỗi đó thuộc về người bán;
- Người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng; Thông tin về hàng hóa công bố trên Sàn phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt;
Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên Sàn. Tự chịu trách nhiệm về nội dung, hình ảnh của thông tin doanh nghiệp và các thông tin khác cũng như toàn bộ quá trình giao dịch với các đối tác trên Sàn. Thành viên đã đăng ký khởi tạo gian hàng phải đảm bảo cập nhật thông tin về sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ của mình ít nhất 1 tháng 1 lần trên gian hàng đã đăng ký;
- Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử;
- Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT;
- Thông báo kịp thời cho Bộ phận quản trị Sàn về những hành vi sử dụng trái phép, lạm dụng, vi phạm bảo mật, lưu giữ tên đăng ký và mật khẩu của bên thứ ba để có biện pháp xử lý kịp thời và chính xác;
- Không sử dụng dịch vụ của Sàn vào những mục đích bất hợp pháp, không hợp lý, lừa đảo, đe doạ, thăm dò thông tin bất hợp pháp, phá hoại, tạo ra và phát tán virus gây hư hại tới hệ thống, cấu hình, truyền tải thông tin của Sàn hay sử dụng dịch vụ của mình vào mục đích đầu cơ, lũng loạn thị trường tạo những đơn đặt hàng, chào hàng giả, kể cả phục vụ cho việc phán đoán nhu cầu thị trường. Trong trường hợp vi phạm thì thành viên phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình trước pháp luật;
- Không được thay đổi, chỉnh sửa, gán ghép, copy, truyền bá, phân phối, cung cấp và tạo những công cụ tương tự của dịch vụ do Sàn cung cấp cho một bên thứ ba nếu không được sự đồng ý của Bộ phận quản trị Sàn;
- Thành viên không được có những hành động gây mất uy tín của Sàn dưới mọi hình thức như gây mất đoàn kết giữa các thành viên bằng cách sử dụng tên đăng ký thứ hai, thông qua một bên thứ ba hoặc tuyên truyền, phổ biến những thông tin không có lợi cho uy tín của Sàn.
3. Quyền và trách nhiệm của người mua hàng trên Sàn:
3.1. Quyền của người mua hàng:
Khi có nhu cầu mua hàng trực tuyến trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ người mua có quyền tìm hiểu, tham khảo thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các nhà cung cấp;
Sau khi đã xem thông tin và lựa chọn sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần mua, chọn đặt mua sản phẩm cần mua sẽ được chuyển đến giỏ hàng;
Người mua có thể điều chỉnh thông tin về số lượng sản phẩm; lựa chọn thêm, bớt sản phẩm, trước khi thực hiện thanh toán;
Người mua điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu để người bán có thể liên hệ với người mua một cách nhanh chóng nhất;
Hệ thống sẽ tự động gửi một tin nhắn xác nhận đơn hàng của người mua đến tài khoản người mua đã khai báo, đồng thời gửi đơn hàng của người mua đến người bán;
Người bán sau khi nhận được đơn hàng sẽ liên lạc với người mua để thỏa thuận phương thức giao hàng, thanh toán và các nội dung khác có liên quan.
3.2. Trách nhiệm của người mua hàng:
Sau khi tìm kiếm được sản phẩm cần mua, người mua đặt hàng đơn hàng. Hệ thống sẽ tự động gửi một tin nhắn xác nhận đơn hàng của người mua đến tài khoản người mua đã khai báo, đồng thời gửi đơn hàng của người mua đến người bán;
Người mua có trách nhiệm thanh toán đơn hàng theo thỏa thuận giữa người mua và người bán.
X. ĐIỀU KHOẢN CAM KẾT:
- Mọi thành viên khi sử dụng Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ để giao dịch mua bán trực tuyến đồng nghĩa với việc đã chấp nhận tuân theo quy chế này.
- Mọi thắc mắc của khách hàng xin vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được giải đáp:
Bộ phận quản trị Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ:
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công thương.
Địa chỉ cơ quan: Số 28B đường Kim Đồng, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Điện thoại: 0210.3 636688
Fax: 0210.3 841767
Email: hotrogiaothuong@gmail.com
XI. ĐIỀU KHOẢN ÁP DỤNG:
1. Quy chế này chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký quyết định ban hành;
2. Bộ phận quản trị sẽ không liên quan và chịu trách nhiệm khi sảy tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch giữa người mua và người bán;
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, Bộ phận quản trị có trách nhiệm tổng hợp ý kiến để báo cáo Giám đốc Trung tâm sửa đổi quy chế cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ. Bộ phận quản trị sẽ thông báo trên Sàn cho các thành viên biết. Sau thời gian thông báo 05 ngày, Quy chế mới đã được sửa đổi sẽ được áp dụng. Việc các thành viên tiếp tục sử dụng dịch vụ sau khi Quy chế mới được công bố và áp dụng thì đồng nghĩa với việc các thành viên đã đồng ý và chấp nhận với Quy chế mới đó./.
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thị Mai Phương
(Đã ký và đóng dấu)
Chi tiết Quy chế hoạt động xem tại đây!